ป้ายกำกับ

ขำขำ อิอิ น่ารู้ สาระ ละคร (สาระน่ารู้ค่ะ) ธรรมะ อืม 11 เคล็ดลับ..ลดความกดดันชีวิตคู่ ความรัก ซึ้ง สาว ๆ อย่างฮา เศร้า 70 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน(ใครรู้เกิน5ข้อแสดงว่าแน่นมาก) 8 ท่าลับเฉพาะ ใช้นวดเพื่อช่วยกระตุ้นสมรรถภาพทางเพศ 9 โรคร้ายออฟฟิศเกิร์ลพึงระวัง กลอน กินใจ ขำ ข้อคิดดีจาก จาก หลวงพี่เอี้ยงครับ คลายเครียด ความลับบนเตียงของ 12 ราศี คำทำนายนิสัยจากเบอร์มือถือ? คิดดี ๆ ก่อนที่จะรักใคร คุณอยากแต่งงานหรืออยากลองรัก? ชื่อหนัง ลองมาแปลให้ขำขันกันครับ ตำนานมาเฟีย ทายนิสัยจากวิธีแสดงออกกับคนรัก นิ้วไหนใส่แหวนแล้วโชคดี น่ารุ้ น่าอ่าน น่่ารู้ บอกต่อ บอกเล่า บักจ้อยจอมบื้อ บางครั้งบางเรื่องก็ไม่อาจอธิบายได้ ประกาศจากฝ่ายทรัพยากรบุคคล ประโยคเด็ด ของ 15 คนดัง ผู้ชายชอบจีบผู้หญิง ที่ใช้มือถือของ AIS-DTAC มาดูกันว่าตรงมั้ย ทำนายนิสัยคนแต่ละเดือน มี 2 สามีภรรยาคู่หนึ่งพบปัญหาอันใหญ่หลวง รถยนต์กับสีที่ถูกโฉลก รายชื่อเพลงที่ต้องโดนแบน ราศีใด เหมาะกับ มือถือแบบไหน ลมหายใจกับคนพิเศษ (ซึ้ง) วิธีการเข้าหาพ่อและแม่ ของคนรัก สิ่งที่คิดต่างกัน ของ ชาย หญิง สุขภาพ สูตรสู่ความสำเร็จ หญิง หน้าแรก อย่าทำ เดี๋ยวเธอจะเผลอรักคุณ อิิอิ ฮาดี เรื่องขำ ๆ 3 เรื่อง เรื่องขำๆ เรื่องดีดี เรื่องที่ไม่ควรทำตอนอกหัก เรื่องน่าอ่าน เลี้ยงลูกชาย..ให้เป็นสุภาพบุรุษ เสพสมบ่มิสม..ฉบับหลุดโลก แจกแจก แผนสูง

ปลูกโพธิ์ 9,999 ต้น ป่าศักดิ์สิทธิ์ใหญ่สุดในโลก



"โพธิ์" เป็นต้นไม้ที่มีความสำคัญใน "ศาสนพุทธ" ตามพระ พุทธประวัติมีเรื่องราวของต้นโพธิ์ปรากฏไว้ ว่าระหว่างที่เจ้าชายสิทธัตถะทรงบำเพ็ญพรตเพื่อหาสัจธรรม ได้ทรงเลือกนั่งประทับที่โคนต้นโพธิ์กระทั่งได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ทรงใช้ร่มโพธิ์ "รวมพลังจิต" ขจัดการรบกวนจากพวกมาร (กิเลส) โดยประทับอยู่ใต้โคนต้นโพธิ์

ชาวพุทธ จึงมีความเชื่อว่า "โพธิ์" คือ แหล่งพักพิงและบำเพ็ญพรตของพระพุทธองค์จนบรรลุถึงสัจธรรม แม้ที่ผ่านมาจะมีการกล่าวกันว่า มีศาสนาอื่นพยายามที่จะโค่นทำลายโพธิ์ แต่ยังสามารถแตกแขนงกลับงอกขึ้นมาใหม่ได้

ดังนั้น การทำลายต้นโพธิ์จึงกลายเป็นสิ่งต้องห้ามและไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งสำหรับพุทธศาสนิกชน

ต้น โพธิ์ เป็นไม้ต้นขนาดใหญ่ผลัดใบ แต่จะผลิใบใหม่แทนในเวลาค่อนข้างเร็ว ลำต้นเป็นพูพอน แผ่กิ่งก้านสาขาออกไปโดยรอบ มีขนาดลำต้นใหญ่และรากที่ชอนไช ต้นโพธิ์จึงไม่ใช่ไม้ที่ใช้ปลูกกันทั่วไป แต่จะพบเห็นตามวัดแหล่งปฏิบัติธรรม หรือสถานที่ที่มีพื้นที่เพียงพอจะปลูกต้นไม้ใหญ่ได้ เช่น โรงเรียน มหาวิทยาลัย สวนสาธารณะ

เหตุนี้เองที่ทำให้คนไม่นิยมปลูกต้นโพธิ์ แม้จะมีความเชื่อว่าเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่อยากจะปลูกก็ตาม ทั้งด้วยเงื่อนไขหลายอย่าง และที่สำคัญตอนนี้พื้นที่วัดมีไม่พอให้ปลูกแล้ว

"ชุณห์ ศิริชัยคีรีโกศล" สมาชิกสภาจังหวัดนครราชสีมา ลบเงื่อนไขการปลูกโพธิ์ต้นไม้ศักดิ์ของชาวพุทธ โดยการจัดพื้นที่กว่า 300 ไร่ เนรมิตให้เป็น "ป่าโพธิ์" ตั้งเป้าไว้ทั้งหมด 9,999 ต้น ชื่อโครงการ "ป่าโพธิ์ 9,999 ต้น เฉลิมพระเกียรติ สร้างบุญแบบยั่งยืน ลดทางโลกสู่ทางธรรม" ที่บ้านคลองบ่งพัฒนา ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

ส. จ.ชุณห์เล่าว่า โครงการปลูกป่าโพธิ์เริ่มจากแนวความคิดที่ว่าคนไทยพุทธที่เคารพและศรัทธาใน พระพุทธเจ้ามีความเชื่อว่าโพธิ์เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์เมื่อเติบโตที่ไหนก็ จะไม่มีใครกล้าตัดหรือทำลาย หากมีการปลูกป่าโพธิ์เชื่อว่าจะเป็นการปลูกป่าถาวรได้ อีกทั้งยังจะสร้างป่าแห่งนี้ให้เป็น "ศูนย์ปฏิบัติธรรม" ให้นักเรียนไปนั่งสมาธิ จึงอยากเชิญชวนผู้ที่ต้องการทำบุญมาร่วมกันปลูกป่าโพธิ์ เป็นการทำบุญที่ไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงประเทศอินเดียเพื่อดูต้นโพธิ์ตามรอย พระพุทธเจ้า

การปลูกป่าโพธิ์ ที่ "วังน้ำเขียว" แห่งนี้ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น หากใครที่มีต้นโพธิ์ขึ้นที่บ้านอยู่แล้วก็สามารถนำไปร่วมปลูกป่าโพธิ์ที่ ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อให้เป็นแหล่งปฏิบัติธรรมที่ยั่งยืนได้

หรือหากใครที่ไม่มีต้นกล้า ทางเจ้าหน้าที่จะเตรียมไว้ให้พร้อม เพียงแค่มี "ศรัทธา" ก็สามารถไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างป่าโพธิ์

9 สิงหาคม 2551 จะเป็นวันครบรอบ 3 ปีของการ "ปลูกป่าโพธิ์ 9,999 ต้น เฉลิมพระเกียรติฯ" ส.จ.นครราชสีมาจึงอยากเชิญชวนให้ไปร่วมทำบุญปลูกป่าโพธิ์กัน

" ลองนึกภาพดูว่ากล้าต้นโพธิ์ทั้ง 9,999 ต้น เมื่อเติบโตกลายเป็นต้นไม้ใหญ่จะให้ความร่มเย็นและความสงบแก่พื้นที่แค่ไหน คงดูราวกับป่าหิมพานต์ที่จะทำให้พุทธศาสนิกชนระลึกถึงต้นไม้ที่พระพุทธเจ้า ตรัสรู้" ส.จ.คนดังกล่าว

สำหรับ ป่าโพธิ์ที่ปลูกมาแล้ว 3 ปีนั้น ถึงบัดนี้ปลูกไปมากกว่า 100 ไร่แล้ว และเชื่อว่าอีกประมาณ 2 ปี ต้นโพธิ์ที่เริ่มปลูกจะสามารถทำเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมได้ และในวันที่ 9 สิงหาคมซึ่งเป็นวันงาน จะมีพระสงฆ์มาร่วมทำพิธีปลูกต้นโพธิ์ด้วย โดยมีเจ้าคณะจังหวัดโคราชมาเป็นประธาน

ส.จ.ชุณห์ย้ำอีกครั้งว่า ใครที่อยากร่วมทำบุญครั้งนี้ ไม่ต้องห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะอยากชวนทุกคนมาทำบุญกันมากกว่า โดยสามารถเดินทางไปร่วมปลูกได้ที่ "ป่าโพธิ์เฉลิมพระเกียรติ" บ้านคลองบ่งพัฒนา ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

หาก เดินทาง จ.ปราจีนบุรี ตามเส้นทางหมายเลข 304 เจอแยกเขาแผงม้าให้เลี้ยวซ้าย มุ่งหน้าสู่ปากช่อง จากแยกเขาแผงม้าวิ่งตรงไปประมาณ 8 กิโลเมตร สำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก จ.นครราชสีมา เมื่อมาถึงแยกเขาแผงม้าให้เลี้ยวขวา ขับวิ่งไปอีกประมาณ 8 กิโลเมตรก็ถึง

การปลูกต้นโพธิ์นั้นมีเรื่องเล่าในพุทธภาษิต บอกว่าเป็นอานิสงส์ที่ยิ่งใหญ่ เพราะในพุทธกาลมีเรื่องเล่าถึง "พระปุตถินทายกัตเถระ" ซึ่งได้บวชในศาสนาของพระสมณโคดม สมเด็จพระสัมมนาสัมพุทธเจ้า ว่าเมื่อท่านบำเพ็ญเพียรจนสำเร็จเป็นพระอรหันต์เสวยวิมุตติสุข ท่านอยากให้พุทธบริษัทได้รับทราบจะได้เป็นประโยชน์ต่อไปในภาคหน้า จึงลุกจากอาสนะไปสู่พุทธบริษัท กล่าวว่า "วิปสฺสิสฺส ภควโต"

ซึ่ง มีความว่าเมื่อก่อนที่เกิดเป็นบุรุษ มีจิตใจเลื่อมใสในพระศาสนา วันหนึ่งออกจากบ้านไปยังพระอาราม ได้เห็นต้นศรีมหาโพธิ์เศร้าหมอง รกปกคลุมไปด้วยหญ้าและใบไม้ จึงได้ชำระถากถางและปัดกวาดให้สะอาด แล้วขนทรายมาเกลี่ยทำเป็นแท่นที่ใต้ต้นศรีมหาโพธิ์นั้น แล้วตกแต่งประดับประดาด้วยดอกไม้ของหอม ดูแล้วเป็นที่รื่นรมย์

เมื่อ ทำแล้วก็เกิดความยินดียิ่ง ครั้นใกล้ตายได้นึกถึงบุญกุศลครั้งนั้น ทำให้เมื่อตายไปแล้วได้ไปเกิดในสวรรค์ชั้นดุสิต อยู่วิมานสีทองมีนางฟ้า นางอัปสรแวดล้อมเป็นบริวาร ครั้นเมื่อลงมาเกิดยังโลกมนุษย์ก็ได้เป็นพระจักรพรรดิ กระทั่งได้มาบวชในพระพุทธศาสนา ไม่นานก็บรรลุพระอรหันต์

"ทั้งหมดก็เพราะบุญกุศลที่ได้ปลูกต้นศรีมหาโพธิ์นั้นแล"